• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

^^ เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง

Started by www.SeoNo1.co.th, May 27, 2024, 04:33:15 AM

Previous topic - Next topic

www.SeoNo1.co.th

     scent marketing บางครั้งก็อาจจะเป็นคำที่ไม่คุ้นหูของใครหลายๆคน ซึ่งเป็นเลิศในยุทธวิธีการขายผ่านกลิ่น ที่ไม่เพียงแค่ให้กลิ่นหอมๆช่วยเพิ่มความประทับใจเพียงเท่านั้น แต่ว่าจะเป็นตัวช่วยชั้นยอดที่จะทำให้หน้าร้านค้าของคุณมีความสะดุดตา แถมยังส่งผลถึงยอดจำหน่ายให้มีเปอร์เซ็นที่มากขึ้น



เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> scent marketinth.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1

     หลายปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่เกิดวิกฤตโควิด-19 กลายเป็นตัวกระตุ้นให้หลายธุรกิจเริ่มที่จะปรับตัวไปใช้วิถีทางวิธีขายออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ หลายๆธุรกิจที่มีหน้าร้านจะต้องปิดตัวลง ซึ่งเป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจ ทั้งการค้ารวมทั้งการให้บริการถูกปรับแปลงให้อยู่ในแบบอย่างบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งโน่นยังรวมทั้งวิธีการทำการตลาดในแบบออนไลน์ด้วย

     แต่ว่าถึงยังไงการมีหน้าร้านค้ามักได้เทียบมากยิ่งกว่าวิธีขายออนไลน์เพียงวิถีทางเดียว ทั้งในแง่ของความน่าไว้วางใจ การตัดสินใจจ่ายตลาดลูกค้าที่ง่ายขึ้นเพราะว่าได้ทดลองสินค้าจริง ทั้งช่วยออมเงินลงทุนสำหรับเพื่อการขนส่ง รวมถึงเป็นการสร้าง Brand Loyalty ไปในตัว จากการบริการที่สร้างความซาบซึ้งให้กับลูกค้าด้วย

     กลยุทธ์การตลาด นับเป็นสิ่งที่ต้องมีให้ได้ของกระบวนการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านหรือวิถีทางการขายออนไลน์ล้วนมีการทำการตลาดที่คล้ายกัน ซึ่งการทำการตลาดที่ดีจะส่งผลถึงยอดจำหน่ายการสั่งซื้อในแต่ละเดือนที่มีเปอร์เซ็นมากขึ้น

     Scent Marketing หรือ การทำตลาดด้วยกลิ่น เป็นกลยุทธ์การขายอีกแบบหนึ่ง ใช้ในติดต่อผ่านกลิ่น Signature Scent ที่ถูกวางกลอุบายมาอย่างดี เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า กลิ่นหอมหวนที่สมควรจะถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ออกมาได้อย่างแจ่มแจ้ง ซึ่งกลิ่นจะช่วยเพิ่มยอดขาย ช่วยประเด็นการสร้างแบรนด์รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ให้มีความน่าจำมากขึ้น

     ความพิเศษที่การมีหน้าร้านค้าสามารถทำการตลาดได้แตกต่างจากช่องทางวิธีขายออนไลน์หมายถึงแนวทางการทำยุทธวิธีผ่านกลิ่น ซึ่งหนึ่งในวิธีการ ซึ่งก็คือ "ระบบกระจายกลิ่น" หรือที่เรียกว่า "Scent Diffuser System" เป็นกลอุบายที่ใช้กลิ่นสำหรับในการสร้างบรรยากาศของร้านค้ารวมทั้งสถานที่ สามารถนำมาเป็นจุดแข็ง ใช้เพื่อสำหรับในการยั่วยวนใจลูกค้า เพื่อเกิดความประทับใจตั้งแต่เมื่อเปิดประตูเข้าร้านค้ามาในทีแรกเลยล่ะจ้ะ

     นักค้นคว้าจาก Washington State University พบว่า กลิ่นปกติที่ปราศจากความซับซ้อน ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้เวลาชมผลิตภัณฑ์ด้านในร้านยาวนานมากกว่าปกติ เนื่องจากไม่ได้คิดว่ากลิ่นเป็นการรบกวนมากเกินไป ทำให้สมองแจ่มใสเมื่อได้สัมผัสกับกลิ่นที่มีชีวิตชีวา ซึ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เพิ่มเปอร์เซ็นในการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

     จากการทดสอบการใช้กลิ่นบรรยากาศ ในกรุ๊ปผู้บริโภคสองกรุ๊ปที่ซื้อของเสมอๆ รวมทั้งกลุ่มผู้ที่จับจ่ายซื้อของนานๆครั้ง พบว่า เมื่อมีการเปิดใช้กลิ่นในการสร้างบรรยากาศ คนซื้อทั้งสองกรุ๊ปมีความซาบซึ้งในกลิ่นเยอะๆกว่าครึ่ง ต่อมาได้ใช้กลิ่นบรรยากาศเป็นกลิ่นของหญ้าตัดใหม่ในร้านเครื่องไม้เครื่องมือการกีฬา พบว่ามีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 26% จากปกติ


     ซึ่งแบรนด์ Nike เองก็มีการเลือกใช้ Signature Scent สำหรับในการทำการตลาด เป็นกลิ่นที่ให้ความรู้ความเข้าใจสึกเฟรช สปอร์ต เจาะกลุ่มลูกค้าที่สนใจในเรื่องของกีฬา ทำให้ลูกค้าเพลินใจสำหรับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ นอกนั้นยังมี ผลที่เกิดจากการวิจัยของ ดร.อลัน เฮิร์สซ์ นักประสาทวิทยารวมทั้งจิตแพทย์ ที่ช่วยส่งเสริมการใช้กลิ่นในบรรยากาศ โดยมีการเลียนแบบร้านรองเท้า Nike ที่มีลักษณะแบบเดียวกัน ปริมาณ 2 ร้านค้า แตกต่างแค่เพียงร้านค้า A มีกลิ่นหอมสดชื่นของดอกไม้ ซึ่งร้าน B ไม่มีกลิ่นหอมสดชื่น ซึ่งคนที่ได้เข้าชมทั้งคู่ร้านเป็นจำนวนมากถึง 84% ประทับใจร้านค้า A มากยิ่งกว่า B จะมองเห็นได้ว่าการใช้กลิ่นสามารถสร้างอิทธิพลความพึงพอใจ ภาพลักษณ์รวมทั้งความซาบซึ้งแก่ลูกค้าได้

     ในบทความหน้าจะพาไปรู้จักกับแบรนด์สุดยอดที่มีการใช้ Scent Marketing สำหรับในการทำการตลาด จะเป็นแบรนด์ไหน ทุกคนจะรู้จักหรือเปล่า ไม่แน่นะคะ บางครั้งอาจจะเป็นแบรนด์ที่ทุกคนคุ้นหูอยู่แล้ว แต่ว่าไม่รู้จักว่ามีการใช้กลิ่นสำหรับการทำการตลาดก็ได้ มาติดตามไปพร้อมๆกันนะคะ



Source: บทความ scent marketing th.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1